วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

ระบบทางโทคโนโลยี


1. ระบบทางเทคโนโลยี

          ระบบ  (System)  ประกอบด้วยส่วนประกอบอย่างน้อย  2  ส่วน  ที่ทำงานสอดประสานกัน  เพื่อให้ได้ผลลัพธ์อย่างน้อย  1  อย่าง  ระบบแบ่งออกเป็น  2  ลักษณะ  ได้แก่

          1) ระบบที่สร้างโดยธรรมชาติ  เช่น  การทำงานของร่างกายมนุษย์และสัตว์  การตกของฝนซึ่งเป็นส่วนสำคัญของวัฎจักรของน้ำ  การไหลของน้ำตก  การเกิดแผ่นดินไหว  การระเบิดของภูเขาไฟ


          2)  ระบบที่สร้างโดยมนุษย์  เช่น  การเข้าแถวซื้อสินค้า  เครื่องมือ  อุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์  ระบบชลประทาน  ระบบไฟฟ้า  ระบบโทรคมนาคม  ระบบอินเทอร์เน็ต  แอปพลิเคชั่น
บนอุปกรณ์มือถือ

       ระบบทางเทคโนโลยี   หมายถึง  ระบบที่มนุษย์สร้างขึ้น  พัฒนา  หรือค้นพบการนำสิ่งที่มีอยู่ตามธรรมชาติมาใช้ตอบสนองความต้องการพื้นฐานหรือพัฒนาคุณภาพชีวิต  ประกอบด้วยส่วนประกอบที่เป็นเทคโนโลยีอย่างน้อย  1  ส่วน  ที่ทำงานสอดประสานกับส่วนประกอบอื่น  ซึ่งอาจเป็นส่วนประกอบทางเทคโนโลยีหรือไม่เป็นก็ได้  โดยให้ผลลัพธ์อย่างน้อย  1  อย่าง
     ระบบทางเทคโนโลยี  ประกอบด้วยส่วนประกอบสำคัญอย่างน้อย  3  ส่วน  ได้แก่  ตัวป้อน  (Input)  ผลผลิต (Output)  และกระบวนการ  (Process)  ดังแผนภาพที่ 2.1

       ระบบทางเทคโนโลยีอาจมีข้อมูลย้อนกลับ (Feedback)  เพื่อใช้ปรับค่าตัวป้อนให้ได้ผลผลติตามที่ต้องการ  โดยจะมีข้อมูลย้อนกลับ (Feedback)  เป็นส่วนประกอบของระบบ  ดังแผนภาพที่ 2.2


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ยินดีต้อนรับ

รายวิชา การออกแบบและเทคโนโลยี  รหัสวิชา ว21101   กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1    จำนวน  20  ชั่วโม...