กิจกรรมตรวจสอบการเรียนรู้ที่ 1.2
3. ให้นักเรียนสืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมและอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับพัฒนาการของโทรศัพท์
พื้นฐาน และเปรียบเทียบพัฒนาการของโทรศัพท์พื้นฐานอย่างน้อย 3 ระยะ
ลักษณะ
|
ระยะที่ 1
|
ระยะที่ 2
|
ระยะที่ 3
|
ลักษณะของอุปกรณ์โทรศัพท์
|
เครื่องโทรศัพท์มีขนาดใหญ่
|
เครื่องโทรศัพท์มีขนาดเล็กลงกว่าระยะที่
1
|
เครื่องโทรศัพท์มีขนาดเล็กสามารถพกพาได้
|
สาเหตุในการพัฒนา
|
ไม่สะดวกในการเคลื่อนย้าย
|
ติดตั้งอยู่กับที่ยังไม่สามารถเคลื่อนย้ายตามความต้องการได้
|
ติดต่อทางไกลได้
และรวดเร็วขึ้น
|
การติดตั้งสายสัญญาณโทรศัพท์ระหว่างคู่สนทนา
|
ลากสายโดยตรงระหว่างอุปกรณ์โทรศัพท์
2 เครื่อง
|
พัฒนาตู้ชุมสาย
สลับสัญญาณระหว่างอุปกรณ์โทรศัพท์แต่ละเครื่องได้
|
ใช้ระบบคลื่นความถี่
สามารถติดต่อกันในที่ห่างไกลได้ และติดต่อได้หลายคู่สาย
|
สาเหตุในการพัฒนา
|
สิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย
|
ติดต่อได้หลายเครื่อง
|
ติดต่อในที่ห่างไกลได้
|
วิธีการติดต่อคู่สนทนา
|
ติดต่อกันได้เฉพาะอุปกรณ์โทรศัพท์ที่เป็นคู่สนทนากันเพียงเครื่องเดี่ยวเท่านั้น
|
การส่งสัญญาณจากตัวส่งสัญญาณผ่านสายตัวนำไปยังตัวรับสัญญาณ
|
ต่อสายโดยผ่านหมายเลขโทรศัพท์ พัฒนาระบบสลับหมายเลขอัตโนมัติ
|
สาเหตุในการพัฒนา
|
ไม่สามารถติดต่อสายอื่นได้
|
ติดต่อสนทนาได้หลายคู่สายโดยผ่านตู้ชุมสาย
|
สามารถรองรับการสนทนา
3 สายได้
|
แหล่งพลังงาน
|
ใช้สัญญาณเสียงแปลงเป็นสัญญาณไฟฟ้า
|
อุปกรณ์แปรสัญญาณเสียงให้เป็นกระแสไฟฟ้าจากแท่งถ่านและแผ่นโลหะ
|
อุปกรณ์แบตเตอรี่ จ่ายกระแสไฟฟ้า
|
สาเหตุในการพัฒนา
|
คุณภาพของสัญญาณไม่ดี
|
คุณภาพของสัญญาณดีขึ้น
|
คุณภาพสัญญาณชัดเจนติดต่อในที่ห่างไกลได้
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น